Chiều 12/4, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022, ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo tổng quan về hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở GTVT TP.HCM phát biểu tại hội nghị
Theo ông Lâm, TP.HCM có 3 tuyến đường vành đai. Trong đó, vành đai 2 tới đây sẽ được khép kín; vành đai vành đai 3 kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai; vành đai 4 kết nối TP với BÀ Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương...
Cùng với các tuyến đường vành đai, TP. HCM có 5 tuyến đường cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh.
Trong đó có 2 tuyến đã đi vào khai thác, 1 tuyến triển khai năm 2023 và 2 tuyến còn lại tập trung triển khai trong đó 1 tuyến đi qua Củ Chi về Tây Ninh, cửa khẩu sẽ được triển khai đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn sớm.
Như vậy các tuyến đường cao tốc cũng như vành đai của TP.HCM đã có kế hoạch triển khai rất cụ thể và hoàn thành trong thời gian tới.
Về phía giao thông nội đô, TP.HCM là 1 trong những TP có quy hoạch rất sớm. Hiện TP đầu tư tới 5 tuyến đường hộ trên cao, kết nối giao thông, các trung tâm với chợ đầu mối, các tuyến đường vành đai...
Nơi đây còn có các tuyến đường sắt trên cao gồm TP đi Nha Trang, TP.HCM đi Cần Thơ, TP đi Tây Ninh, TP đi Sân bay Long Thành và đường sắt...
Bên cạnh tuyến đường sắt quốc gia, thành phố còn có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 250Km. Hiện nay thành phố đang tập trung triển khai.
Tuyến metro số 1 phấn đầu hoàn thành cơ bản đưa vào khai thác năm 2023. Tuyến số 2 cũng sẽ sớm được triển khai.
Bên cạnh đường bộ, đường sắt, TP.HCM có hệ thống đường thủy, hàng hải rất lớn, gần 900km. Trong đó, đường thủy dài khoảng 500km với hệ thống cảng lớn.
Với sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 đón 25 triệu hành khách/năm.
Như vậy trong tương lai, gồm cả cảng hàng không quốc tế long Thành cùng với vành đai 3,4 sẽ được triển khai theo kế hoạch mà thành phố thực hiện.
Riêng với Huyện Hóc Môn và Củ Chi ông Lâm cho biết, đây là hai địa bàn lớn về quy hoạch phát triển thành phố.
Ở đây có tuyến đường vành đai 3, 4 đi ngang qua kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Campuchia...
Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lại sẽ có 2 tuyến đường sắt đi qua Tây ninh và tuyến đường sắt đi Cần Thơ, với các nhà ga, tạp hóa...
Các tuyến đường sắt số 2 sẽ kéo dài, tạo sự kết nối thuận lợi trong chiến lược phát triển của thành phố trong giai đoạn từ nay tới 2030.
Về chủ trương chiến lược của TP.HCM, xây dựng 2 đề án chiến lược giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông...
Về kế hoạch đầu tư, TP.HCM đã và đang nghiên cứu đề nghị tăng mức đầu tư công, theo từng giai đoạn để ưu tiên phát triển giao thông, kết nối vùng, giao thông đi trước mở đường phát triển kinh tế.
Cùng với đó, thành phố khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, các nguồn thu phí đặc biệt... Nguồn thu phí này sẽ quay lại đầu tư công trình cảng biển để phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
Ông Lâm cũng cho biết, quan điểm của thành phố tập trung phát triển Hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Đây là một bộ phận quan trọng trong kết cấu trúc hạ tầng kinh tế xã hội, phải được ưu tiên, đầu tư phát triển trước.