Mới đây UBND tỉnh Quảng Nam có tờ trình gửi Thủ tướng về việc giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thủ tục đầu tư Dự án Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Dự án Cảng hàng không Chu Lai được Thủ tướng thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức PPP và giao UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương, chủ động triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục để kêu gọi, thu hút đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai tại Thông báo số 40/TB-VPCP ngày 12/2/2025 của Văn Phòng Chính phủ.

Cảng hàng không Chu Lai (ảnh: Phổ Anh)
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UBND tỉnh Quảng Nam cũng phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính để đo đạc, cắm mốc, phân định ranh giới để trình cấp có thẩm quyền bàn giao phần diện tích đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đang chỉ đạo triển khai đồng thời bước nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để có thể trình thẩm định, phê duyệt ngay sau khi quy hoạch xây dựng được phê duyệt.
Do đặc thù Cảng hàng không Chu Lai đang được nhiều đơn vị quản lý, nên UBND tỉnh Quảng Nam kính trình Thủ tướng xem xét, giao nhiệm vụ cho tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Chu Lai theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn chỉnh báo cáo Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai.
Theo đề án, giai đoạn từ nay đến năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Ước tình nhu cầu huy động vốn đầu tư kết cấu hạ tầng sân bay Chu Lai khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng, sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng).
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6/2023.
Cụ thể, trong giai đoạn 2021 - 2030, cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với quy mô, cấp sân bay 4F, công suất thiết kế dự kiến 10 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với diện tích 2.006,56 ha, với ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 15.968 tỷ đồng.
Giai đoạn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với quy mô, cấp sân bay 4F, công suất thiết kế dự kiến 30 triệu hành khách/năm. Cũng trong giai đoạn này, cảng hàng không quốc tế Chu Lai được quy hoạch với diện tích 2.006,56 ha, với ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 37.950 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện có hai đơn vị đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai, đó là Tập đoàn Adani (Ấn Độ) và Vietjet.
(Tổng hợp)