Tâm sự môi giới: Muốn kiếm tiền tỷ phải vượt qua ê chề

Bảo An
Tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương, Thiên Ân (28 tuổi, TP HCM) quyết định theo đuổi sự nghiệp trở thành môi giới bất động sản.

Tốt nghiệp đại học top, nhưng tôi thấy mình vô dụng

Tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, trong một gia đình truyền thống lao động tay chân. Ngay từ nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi luôn mong mỏi kiếm thật nhiều tiền để thay đổi cuộc sống. Mặc dù đậu ĐH Ngoại thương với số điểm thi cao vót, tôi chưa bao giờ ham học. Vừa năm nhất, tôi đã nhào vào các công việc kiếm ra tiền. Trong đó có, nghề bán hàng cuốn hút tôi vì mức hoa hồng hậu hĩnh.

Năm 2012, bán hàng “đa cấp” thịnh hành kinh khủng. Với nhận thức còn “non” của một sinh viên, tôi vô tình bị xoáy vào guồng, đến những buổi học về tư duy triệu phú, nghe và làm theo. Công ty chính thống thì ít, lừa đảo thì nhiều. Cũng như bao người khác, tôi bị lừa mất tiền, bán được hàng thì nhận không bao nhiêu tiền công. Tôi mất cả quãng đời đại học đáng lẽ phải trải qua trong vui vẻ. Tôi nhớ rõ cảnh gia đình quay lưng, bạn bè thì cười chê mình bị “tẩy não”, trong túi thì không một xu.

Dù không kiếm ra tiền nhiều nhưng tôi vẫn cố bám trụ. Hai năm sau, đến tận thời điểm ra trường tôi mới bắt đầu nghĩ rằng mình cần công việc đàng hoàng, kết thúc giấc mơ kiếm tiền với nghề bán hàng đa cấp. Cầm tấm bằng Ngoại Thương trong tay, nhưng tôi cảm thấy mình vô dụng.

img-5132-1629361016.JPEG

Đến cuối 2015, thời điểm thị trường bất động sản chính thức phục hồi, người người đi bán nhà. Một cậu bạn chung khóa với tôi, thuộc hàng top trong trường quyết định bỏ việc ở một tập đoàn quốc tế để theo nghiệp BĐS. Lúc đó bản thân tôi cũng rất sốc, thắc mắc tại sao lại có sự thay đổi đó. Bạn đó rủ tôi đi bán Vinhomes Central Park, nhưng tôi từ chối vì nghĩ mình không đủ khả năng bán hàng, làm sao bán được nhà tiền tỷ… Đó là lần thứ nhất có người mời mình vào con đường bất động sản. Sau đó một người bạn của mẹ làm “cò” rủ tôi đi làm chuyển nhượng nhà phố ở Tân Phú. Thấy hình ảnh cò đất không chuyên nghiệp, tôi một lần nữa lắc đầu.

Một hôm, trưởng nhóm bán hàng đa cấp thấy thu nhập của tôi quá bấp bênh, nên kêu tôi đi bán bất động sản kiếm thêm tiền để “lấy ngắn nuôi dài” trụ tiếp với ngành đa cấp. Lúc đó, tôi đồng ý, một phần vì muốn gia đình đỡ lo lắng khi con gái có công việc ổn định và một phần vì muốn thử thách bản thân mình phục vụ được nhóm khách hàng xịn xò chất lượng nhưng khó tính nhất.

Vào nghề, ê chề

Tôi phỏng vấn vào một công ty bất động sản đa quốc gia, phân phối dự án đa dạng khắp TP. Hai tháng thử việc tôi rất tự tin. Trình độ tiếng Anh cùng kỹ năng của mình bán hàng cũng bốn năm rồi. Tôi chú tâm vào mục tiêu là học được nghề và cố gắng hết sức để bán hàng, bởi tôi không còn gì để mất. Cuối cùng tôi không bán được căn nào. Được một khách booking căn hộ trung tâm giá 4 tỷ ở quận 1 nhưng cuối cùng “rớt” deal. Cầm 200 triệu sang trả cho khách hàng mà tôi ê chề. Tôi đã từng nghĩ mình không có duyên với nghề và nhiều lần muốn bỏ cuộc.

Mãi sau, nhờ khả năng nói tiếng Anh, tôi được giao một vị khách ở Anh. Toàn bộ quá trình trao đổi, chào hàng đều thông qua email chứ không hề dễ dàng. Để giữ vị khách này, tôi tận tình trao đổi với ông, còn đi đi lại lại tại dự án để chụp ảnh cho khách hàng vì thời bấy giờ không có sa bàn 360 độ hay video đẹp. Kết quả là tôi chốt được một căn hộ ba phòng ngủ ở Thảo Điền. Ngày nhận tin nhắn chốt mua, tôi gào lên như điên tại công ty.

Nhờ động lực đó, tôi cố gắng không ngừng. Một năm sau, tôi chính thức lên team leader, cùng với 3 bạn môi giới mới “chạy số”. Hàng ngày, tôi và các bạn lên kế hoạch, chạy quảng cáo, chăm sóc khách để tới cuối tháng, ai cũng hoàn thành KPI. Niềm vui của tôi là được thấy lại chính mình trong các bạn, đứng lên sau bao lần thất bại, cảm giác chốt đơn đầu tiên, cảm giác bán được hàng. Đó là cột mốc thứ nhất trong hành trình làm nghề BĐS.

img-4983-1629361016.jpg

Cột mốc thứ hai xảy ra vào giai đoạn 2017, sau khi tôi vào nghề 1 năm 6 tháng. Team tôi được giao bán dòng sản phẩm nghỉ dưỡng Hồ Tràm. Thời đó khu vực này còn vắng vẻ, ít người biết đến, chứ không như hiện nay. Thử thách không hề dễ dàng, nhưng càng trong cái khó mình càng ló cái khôn. Biệt thự mặt tiền biển mà chủ đầu tư giao cho có giá 21 tỷ đồng, phí môi giới 5%. Tôi bị cuốn vào và lên chiến lược phải bán được hàng.

Tôi nhận định rằng với sản phẩm này, chỉ có thể tiếp cận các khách hàng có kinh nghiệm đầu tư và tài chính tốt. Tôi kết nối được với một khách hàng mà bản thân ông ấy là một chủ đầu tư BĐS. Suốt hơn hai tháng tiếp theo, tôi sống chết ăn ngủ với giao dịch này. Tôi phải liên tục thương lượng với với chủ đầu tư nhằm thay đổi một số điều khoản trong hợp đồng để làm hài lòng khách hàng. Khách hàng rất bận nên mỗi ngày ông ấy đọc một trang, rồi lại thương lượng. Tôi lại phải làm lại từ đầu. 

Đến lúc mình cảm giác không thể nào chịu nỗi nữa, chỉ muốn bỏ hết không bán nữa. Thì cuối cùng, hai bên tìm được tiếng nói chung và tôi chốt được một căn biệt thự biển đầu tiên trong sự nghiệp BĐS. Đây cũng là giao dịch đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Một số anh chị trước đó bán penthouse 30-40 tỷ nhưng phí chỉ có 2%.

Đừng chọn tiền làm mục tiêu

Tôi dần dần chinh phục các cột mốc mới. Năm 2018-2019, thu nhập của tôi đạt mốc tiền tỷ, cho phép tôi sở hữu căn nhà đầu đời. Tôi đã giúp được gia đình vượt qua những cơ cực, túng thiếu khi xưa. Hiện tại, tôi đảm nhận vai trò Giám đốc Kinh doanh tại IQI Việt Nam - một công ty bất động sản quốc tế. Công việc không chỉ bán hàng, mà tôi còn tập trung xây dựng đội ngũ môi giới, cả về kiến thức lẫn kỹ năng cho các bạn.

Tôi thấy hành trình làm nghề từ một nhân viên chân ướt chân ráo đến giám đốc kinh doanh chỉ diễn ra trong 5-6 năm. Ngẫm nghĩ lại đây là một hành trình không dài, cũng không ngắn, đủ để trải qua mọi cung bậc cảm xúc từ ê chề, thất vọng đến vui sướng, hạnh phúc vì nghề.

Thay đổi lớn nhất mà nghề môi giới dạy tôi chính là cách nhìn nhận về mục tiêu. Thời sinh viên, tôi đặt đồng tiền là mục tiêu nên đưa mình vào một guồng quay không hồi kết. Hễ nghe ai bảo cái gì có tiền là mình đi theo, rơi vào lối mòn.

Trong nghề môi giới, nếu chỉ tập trung vào mức phí chót vót, môi giới không thể giúp khách hàng có trải nghiệm tốt trong quá trình mua sản phẩm. Để tồn tại lâu với nghề, các bạn môi giới nên lấy việc tìm kiếm giải pháp làm mục tiêu. Làm sao để mỗi ngày mình trở nên tốt hơn hôm qua, giúp khách hàng tận tình hơn, kỹ năng thuần thục hơn, am hiểu kiến thức hơn và đem lại dịch vụ tốt nhất mà khách hàng xứng đáng được trải nghiệm.

img-8173-1629361016.jpg

Như giá trị cốt lõi của công ty mà tôi đang cộng tác, đó là giúp nhiều người thay đổi cuộc sống. Bạn phải giúp đỡ cho khách hàng giải quyết nhu cầu đầu tư, tìm được ngôi nhà trong mơ mà gia đình họ mong muốn, người quản lý phải giúp đỡ nhân viên về kiến thức, kỹ năng, tạo ra nhiều hệ giá trị nhằm chuyên nghiệp hóa ngành BDS. Khi đó đồng tiền, doanh số sẽ đến sau.

Ở thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh hoành hành, tôi vẫn kiên trì với định hướng đó. Mỗi ngày, tôi dùng thời gian để phát triển bản thân. Thay vì chỉ lo lắng về doanh thu bán hàng, tôi và các cộng sự tập trung làm truyền thông cho thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội như YouTube, TikTok, nghiên cứu bất động sản quốc tế hồi phục sau đại dịch như thế nào… Nỗ lực và nỗ lực rồi sẽ mang đến thành quả. Ngay trong những ngày giãn cách tháng 7, tháng 8, các bạn “đồng sale” từ những người có kinh nghiệm đến các bạn mới vào nghề liên tiếp chốt giao dịch từ second home tới biệt thự triệu đô ở Biên Hòa.

Tôi hy vọng các anh chị em môi giới hãy tiếp tục kiên trì như câu nói: “Hãy luôn cố gắng, tổ nghề sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng”.

Đăng Tuấn