TPHCM trình Chính phủ dự án Vành đai 4 TPHCM

BĐS12h
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ KHĐT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp lấy ý kiến các sở ngành về Vành đai 4 vào chiều 20-11 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp lấy ý kiến các sở ngành về Vành đai 4 vào chiều 20-11

Theo tờ trình, Vành đai 4 TPHCM tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và Tây Nguyên góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Con đường hình thành sẽ mở không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến vành đai công nghiệp, đô thị, logistics...

VD 4.jpg Dự tuyến Vành đai 4 TPHCM

Tổng chiều dài dự án Vành đai 4 TPHCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31km. Trong đó, dự án qua Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23km), Đồng Nai (46,08km), TPHCM (16,7km), Long An (78,3km). Riêng đoạn đi qua Bình Dương khoảng 47,95km triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua. UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cam kết trong giai đoạn 1 dự án sẽ điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc theo ý kiến của Bộ GTVT.

Về quy mô dự án, các địa phương TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành 2 bên.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.

Sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua, các địa phương sẽ lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 và triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 2025-2026. Các dự án thành phần qua các địa phương sẽ khởi công xây dựng từ quý III-2026 và hoàn thành năm 2028. Đoạn đi qua TPHCM chiếm khoảng 10% tổng chiều dài toàn tuyến và 12% tổng mức đầu tư toàn dự án.

Theo UBND TPHCM, Vành đai 4 TPHCM sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các KCN, KĐT đến các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại. Xe đi liên tỉnh sẽ được phân luồng từ xa, không phải đi qua khu vực tập trung đông dân cư, giảm đáng kể thời gian hành trình, chi phí vận tải, hạn chế ách tắc, giảm ô nhiễm môi trường khu vực đô thị.

Cụ thể, các xe hướng Tây Bắc - Đông Nam và ngược lại có thể kết nối thuận lợi hỗ trợ các luồng giao thông bên ngoài phạm vi đường vành đai 3 TPHCM. Các xe từ Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 có thể tiếp cận khu vực cảng phía Long An, cảng Hiệp Phước (TPHCM) một cách thuận lợi. Theo UBND TPHCM, hệ thống hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, là chỉ số quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh của các quốc gia.

Trên thực tế tại nước ta, các địa phương có đường bộ cao tốc kết nối đều có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, tạo diện mạo mới cho các địa phương.

Vì vậy, việc tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đặc biệt là các tuyến đường vành đai là rất quan trọng, sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã thành lập tổ công tác chuẩn bị, tham mưu, trình chủ trương đầu tư do Sở GTVT làm tổ trưởng. Đây là dự án đường bộ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở vùng Đông Nam bộ, khối lượng công việc rất lớn, trong khi thời gian chuẩn bị hồ sơ tổng thể rất gấp.

Đồng thời, lãnh đạo UBND TPHCM cũng yêu cầu các sở ban ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tập trung cao độ, bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao nhất tham gia xuyên suốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao.