Sơ đồ phối hợp tổ Môtô hợp tác cùng trọng tài trong một giải đua xe đạp đường trường.

N Phong

Sẽ có 5 tổ Môtô trong một đoàn đua gồm.

1. Môtô tiền phương

2. Môtô bảo vệ

3. Môtô mở đường kỹ thuật

4. Môtô phối hợp gồm trọng tài và báo chí

5. Môtô khóa đuôi

img-20231112-173037-1723251400.jpg
 

Nhiệm vụ của tổ, chở các trọng tài thực hiện nhiệm vụ trong cuộc đua. Do phối hợp chở trọng tài nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cần phải nắm rõ trọng tài làm những công việc gì, và cụ thể như thế nào để phối hợp.

img-20231126-124833-1723251507.jpg
 

Trong 1 cuộc đua. Trọng tài ngồi moto sẽ chia thành 03 nhóm cần sự phối hợp của moto như sau.

1. Trọng tài C1: Là trọng tài giám sát trực tiếp các tốp vận động viên thi đấu.

2. Trọng tài C2: là những trọng tài có nhiệm vụ thông tin như bấm giờ, phất cờ, ghi nhận thành tích tại các sprint.

3. Trọng tài C3: là những trọng tài giám sát những vận động viên bị sự cố phải dừng lại như hư xe, té ngã hoặc không thể tiếp tục thi đấu do sức khỏe...

img-20221105-211138-1723251614.jpg
 

Như vậy tùy vào đối tác được phân công nằm ở vị trí nào thì sẽ cjavascript:void('Media')

img-20200808-164722-1723251712.jpg
 

ó cách chạy xe cho phù hợp. Chi tiết sẽ đề cập ở phần sau. Còn ở bất kỳ vị trí nào cũng cần phải tuân thủ những yêu cầu sau đây.

img-20210321-182839-1723251821.jpg
 

1. Không bao giờ được chạy trước vận động viên. Khi cần vượt, thì đảm bảo an toàn là vượt dứt khoát và đi luôn. Ko giảm tốc hay dừng lại.

Lý do:

Phía trước là khu vực thi đấu của vận động viên. Nếu chạy trước sẽ (1) cản đường tấn công, tăng nguy cơ gây tai nạn,

(2) tạo điều kiện cho vận động viên núp gió.

(3) Trọng tài ngồi sau ko thể quay ngược lại để giám sát VĐV thi đấu.

2. Không cập hông VĐV, trường hợp cần phải lên để thông báo, tiếp tế (nếu trọng tài đối tác có nhiệm vụ) thì chỉ lên thực hiện nhiệm vụ xong là lùi về vị trí ở sau.

Lý do

(1) bên hông vẫn là khu vực thi đấu, khi vận động viên tấn công, bao giờ cũng tạt hết lề để thoát sự núp gió, đeo bám của đối thủ. Nên cập hông tăng nguy cơ tai nạn, và hạn chế khu vực thi đấu

(2) Khu vực có gió ngang thì có thể bị kiện vì cặp hông sẽ chắn gió cho vận động viên.

3. VỊ TRÍ CHẠY LUÔN SAU TỐP VĐV và cách VĐV cuối cùng 20m.

Lý do: Đảm bảo khu vực an toàn cho VĐV thi đấu.

(1) trường hợp có sự cố, té ngã. MOTO hoàn toàn có thể làm chủ được tình huống, ko va chạm VĐV

(2) Vị trí này phù hợp nhất cho trọng tài giám sát toàn bộ VĐV trong tốp thi đấu

(3) Tạo hàng rào ngăn cách giữa VĐV và đội tiếp tế khi chưa có tín hiệu cho phép của trọng tài, hạn chế tối đa tiêu cực trong thi đấu.

4. Khi cách điểm thưởng dọc đường, đích đến 3km (đều có dấu chỉ đường) thì ko được phép vượt VĐV

Lý do: Vì lúc này các đợt tấn công xảy ra liên tục. Vượt sẽ gây ảnh hưởng thành tích thi đấu và tăng nguy cơ gây tai nạn.

img-20220609-092536-1723251926.jpg
 

Ngoài những yêu cầu trên, tùy vào từng vị trí của trọng tài mà cần thêm 1 số lưu ý

1. Trọng tài C1: Do đoàn đua có thể tách nhiều tốp, nên nếu ban trọng tài phân công trọng tài đối tác lên tốp trên thì báo với tổ trưởng tổ trọng tài và vượt tốp đông lên trên.

Khi đã đến tốp trên thì thực hiện theo các quy định chung ở trên.

Trường hợp tốp trên bị đoàn đông bắt kịp, quan sát gương hậu thấy tốp đông (hoặc