Ngày 16-10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cần cơ chế đặc thù làm nhanh vành đai 4 TP.HCM
Việc triển khai đầu tư con đường này không chỉ giúp giải quyết các điểm nghẽn về giao thông trước mắt mà còn tạo ra nhiều không gian phát triển mới, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng.
Theo đề xuất, dự án vành đai 4 TP.HCM - giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp rộng 3m trên toàn tuyến.
Tuyến đường song hành và đường dân sinh hai bên tuyến cũng được đầu tư tùy theo nhu cầu giao thông tại từng đoạn, khu vực, đặc biệt ở những nơi có khu đô thị, khu dân cư.
Các địa phương sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt (8 làn) nhằm tạo thuận lợi cho việc mở rộng đường trong tương lai.
Sẽ trình dự án vành đai 4 TP.HCM vào kỳ họp chuyên đề cuối năm
Dự án vành đai 4 TP.HCM dài 207km sẽ thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 136.000 tỉ đồng.
Dự kiến nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia dự án gần 42.554 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 33.584 tỉ đồng.
Tại văn bản kiến nghị Thủ tướng vào đầu tháng 10-2024, UBND TP.HCM cho hay hồ sơ dự án sẽ báo cáo, trình cấp thẩm quyền thẩm định và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp chuyên đề cuối năm 2024.