9.005 tỷ đồng để xây dựng sân bay Gò Găng

Phạm Ánh Thúy
Dự án sân bay Gò Găng dự kiến được xây dựng trên đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hơn 9.005 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện dự án sân bay Gò Găng nhằm thay thế sân bay Vũng Tàu. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), sân bay Vũng Tàu đang được Tổng công ty Trực thăng Việt Nam quản lý và khai thác cho các chuyến bay trực thăng phục vụ các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí.

Tuy nhiên, việc khai thác các chuyến bay qua khu trung tâm thành phố, đông đúc dân cư cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn bay rất dễ xảy ra. Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và khí thải trong quá trình hoạt động đã ảnh hưởng không nhỏ đến người dân và môi trường đô thị.

Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển nhanh của dân cư, trong thời gian tới, TP. Vũng Tàu sẽ cần nhiều quỹ đất để xây dựng phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, trong khi vị trí sân bay Vũng Tàu lại chiếm một diện tích lớn, có giá trị kinh tế cao. Do đó, việc di dời sân bay Vũng Tàu ra khỏi khu trung tâm thành phố là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

san-bay-envato-1624014175.jpg
Sân bay Gò Găng sẽ thay thế cho sân bay Vũng Tàu hiện tại. Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại tổng thể quy hoạch, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cũng như rà soát lại các vấn đề liên quan đến đất đai trong dự án. Đồng thời, đơn vị tư vấn làm rõ mục tiêu về đường băng, độ dài, rộng, khả năng khai thác, sử dụng lâu dài, quỹ đất dự phòng... Trên cơ sở đó, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện đầy đủ thông tin, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình Bộ Quốc phòng phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Gò Găng.

Trước đó, Sở Xây dựng đã có công văn trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt vị trí, mốc ranh giới khu đất tại Gò Đăng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới. Địa điểm này có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí, quỹ đất, thuận tiện cho việc khai thác của các đơn vị, cũng như phù hợp với quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17/05/2019.

Tổng diện tích dự án sân bay Gò Găng rộng gần 250ha. Trong đó diện tích khu Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam quản lý 91,25ha, diện tích đất khu bay dùng chung 75ha, diện tích khu hàng không chung 20ha và diện tích khu dịch vụ phát triển hàng không 62,25ha. Ước tính tổng mức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sân bay Gò Găng hơn 9.005 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.258 tỷ đồng

Sân bay Gò Găng sau khi hoàn thành sẽ là sân bay chuyên dùng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không chung để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngân Khánh