
Xe cộ nối đuôi nhau "lết" trên cầu Long Thành ("nút thắt cổ chai" của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Dự án đường vành đai 4 TP.HCM và mở rộng Đề xuất mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 10 làn xeĐỌC NGAY
Hiện có phương án được đưa ra đánh giá, lựa chọn. Phương án 1, đoạn từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 8 làn xe. Cầu Sông Tắc, cầu trong nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng 10 làn xe và đầu tư thêm một cầu Long Thành.
Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai với quy mô 10 làn. Với phương án này, VEC đề xuất làm chủ đầu tư dự án, tổng mức đầu tư 14.339,5 tỉ đồng.
Còn với phương án 2, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 TP.HCM mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao vành đai 3 TP.HCM đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 10 làn xe, đầu tư thêm một cầu Long Thành. Với phương án này, VEC làm chủ đầu tư, còn Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư: 15.628,8 tỉ đồng.
Theo nghiên cứu của VEC, nếu các thủ tục chuẩn bị đầu tư được rút ngắn, công trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2027. Cụ thể, tháng 1-2027 sẽ hoàn thành các hạng mục phần đường và các cầu cạn, cầu Long Thành hoàn thành vào tháng 12-2027.
Tối đa 6 tháng phải hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Về phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, mới đây Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã kết luận trước mắt đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC trong thời gian tối đa 3 tháng phải làm rõ các nội dung như điều kiện để xem xét giao VEC làm chủ đầu tư. Trong thời gian tối đa 6 tháng phải hoàn thành, trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
