Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: Đề xuất ngân sách trung ương bố trí 1.368 tỉ để giải phóng mặt bằng

N Phong
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có công văn gửi UBND TP về xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025, nguồn vốn ngân sách trung ương cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Đề xuất ngân sách trung ương bố trí 1.368 tỉ để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh 1.

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh: Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

Căn cứ vào nhu cầu vốn, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án Thông qua báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Trong báo cáo mới đây, Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP.HCM cho biết dự án thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP có chiều dài khoảng 24,66km đi qua địa bàn 11 xã của huyện Củ Chi.

Tổng diện tích ảnh hưởng khoảng 182,25ha, hơn 1.808 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong đó có 336 trường hợp đủ điều kiện tái định cư.

Dự kiến kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM hơn 7.102 tỉ đồng.

Sẽ duyệt phương án, chi trả bồi thường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài từ tháng 4-2025

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất, chi trả (đối với giai đoạn 1 - đất nông nghiệp và đất ở mà người dân đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng trước hạn) từ tháng 4-2025.

Mặt bằng sẽ được bàn giao từ tháng 4-2025 để phục vụ khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật đầu tiên của dự án.

Đề xuất ngân sách trung ương bố trí 1.368 tỉ để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh 3.Hình dáng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.000 tỉ đồng trong tương lai

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chia làm 2 giai đoạn đầu tư xây dựng với quy mô lần lượt 4 và 6 làn xe với các nút giao, cầu vượt sông, đường gom dân sinh hiện đại, khang trang.