Ngày 10/3, UBND TP.HCM có tờ trình báo cáo Chính phủ sau khi nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh: Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Long An.
Trước đó, UBND TP.HCM được giao nhiệm vụ chủ trì nghiên cứu tổng thể dự án để trình Chính phủ xem xét chấp thuận và Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
UBND TP.HCM kiến nghị phân chia dự án Vành đai 3 thành 8 dự án thành phần nhỏ nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ.
Do kinh phí đầu tư dự án lớn và những hành lang pháp lý được quy định tại Luật đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Ngân sách nhà nước, UBND TP.HCM kiến nghị phân chia dự án thành 8 dự án thành phần nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ dự án.
Các dự án thành phần được chia theo địa giới hành chính các địa phương. Riêng các công trình cầu vượt sông có vị trí tiếp giáp 2 địa phương sẽ do một địa phương tổ chức thực hiện để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, tính đồng bộ trong quá trình thiết kế, xây dựng.
Dự án thành phần 1 và 2 tổng kinh phí 48.021,9 tỷ đồng xây dựng và bồi thường hỗ trợ và tái định cư trên địa phận TP.HCM do UBND TP.HCM thực hiện. Dự án thành phần 3 và 4 tổng kinh phí 3.868,15 tỷ đồng xây dựng và bồi thường hỗ trợ và tái định cư trên địa phận tỉnh Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Dự án thành phần 5 và 6 tổng kinh phí 19.279,75 tỷ đồng xây dựng và bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và trên địa bàn tỉnh Bình Dương do UBND tỉnh Bình Dương thực hiện. Dự án thành phần 7 và 8 tổng kinh phí 4.208,06 xây dựng và bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa phận tỉnh Long An do UBND tỉnh Long An thực hiện.
Dự án Vành đai 3 dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bắt đầu triển khai từ quý III năm 2022 và hoàn thành vào quý II năm 2024.
Để đảm bảo tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, kịp thời thông xe vào cuối năm 2025, UBND TP.HCM kiến nghị Quốc hội thông qua bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương theo tỷ lệ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên từng địa phương trong giai đoạn đến năm 2025. Riêng các dự án thành phần thuộc địa phận tỉnh Long An, kiến nghị bố trí ngân sách trung ương chiếm 75%.
Trong giai đoạn 2026 - 2030, kiến nghị cho phép sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện dự án và bố trí theo tỷ lệ 50% đối với các dự án thành phần thuộc mỗi địa phương, riêng tỉnh Long An là 25%.
Theo đánh giá của UBND TP.HCM, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ đem lại lợi ích kinh tế rất lớn do kết nối hạ tầng liên tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông. Đặc biệt, Vành đai 3 sẽ tạo thêm một hướng kết nối từ TP.HCM đi sân bay Long Thành ngoài cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện hữu.
Link nội dung: https://batdongsan12h.vn/du-an-vanh-dai-3-di-qua-4-tinh-mien-nam-se-co-8-du-an-thanh-phan-a1141