Toạ đàm: “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước hội nhập” với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid 19

21/09/2020 15:39

Hội Nhà báo Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức buổi tọa đàm “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước hội nhập” với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong cuộc chiến chống Covid 19”. Toạ đàm thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham dự và chia sẻ về cơ hội phát triển trong mùa dịch.

Ông Trần Đình Hải- Chủ tịch Hiệp Hội Lai Châu

Tham gia giao lưu với các doanh nghiệp có Nhà báo Nguyễn Bé - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chuyên gia kinh tế TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM, Ông Chu Tiến Dũng- Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp TP. HCM, Ông Trần Hùng Việt- Chủ tịch Hiệp Hội du lịch TP. HCM, Nhà báo Nguyễn Quang Thông - TBT Báo Thanh Niên, Nhà báo Mai Ngọc Phước - TBT Báo Pháp luật Việt Nam.

Đến dự còn có bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, PGS-TS. Nguyễn Văn Cường - Cục phó phụ trách Cục quản trị Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan báo, đài và doanh nghiệp.

Buổi tọa đàm là dịp để các doanh nghiệp, doanh nhân và cơ quan báo chí thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ gắn bó trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ, phát triển cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hội nhập với khu vực và quốc tế trước ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Chuyên gia kinh tế TS.Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng phát biểu tại buổi giao lưu

Tiến sỹ, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho biết, đợt thứ hai của dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế. Mặc dù vậy, nền kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng, đáng chú ý là xuất khẩu vẫn tăng. Trong 8 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất siêu 12 tỉ USD. Và với tình hình hiện nay, vẫn có những doanh nghiệp tìm được cơ hội phát triển trong đại dịch. Một số công ty ngành thép vẫn tăng trưởng, vẫn xuất khẩu tốt. Một số doanh nghiệp ngành da giày đã tìm được đơn hàng trở lại.

Theo ông Nguyễn Bé- Phó Chủ tich hội nhà báo Việt Nam, trong thực tế, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp vẫn còn tồn tại những vấn đề không tránh khỏi đó là có những nhà báo, những bài báo thông tin chưa thật sự chính xác, đúng mực, làm khó doanh nghiệp.Không thiếu những trường hợp doanh nghiệp, doanh nhân chưa hợp tác tốt với báo chí, chưa phát huy được hiệu quả và lợi thế của báo chí để phát triển sản xuất kinh doanh, khẳng định thương hiệu của mình.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ),

Để thông tin trên báo chí về sản xuất, kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp ngày càng có chất lượng và có hiệu quả, báo chí và doanh nghiệp cần hướng tới và nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin và xử lý thông tin; đồng thời cần tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau”.

Đồng tình với ý kiến của ông Bé, ông Trần Đình Hải- Chủ tịch Hiệp Hội Lai Châu chia sẻ: trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid 19 hiện nay, doanh nghiệp (DN) và báo chí rất cần đồng hành và tìm ra tiếng nói chung. Đơn cử những chính sách, qui chế ban hành của nhà nước lấy “từ trên xuống” đã thực sự sát với thực tế chưa? bởi nếu không sát thực, không linh hoạt thì sẽ thực thì sẽ …không trúng. Đó là nguyên nhân vì sao các qui chế ban hành từ trước đến nay phải sửa đổi, chỉnh sửa rất nhiều. Muốn làm tốt, trước khi ban hành qui chế, nhà nước nên lấy ý kiến của các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, sau đó sàng lọc kỹ rồi mới ban chế, có như vậy mới thực sự sát với thực tế. Muốn làm tốt điều này, thì không ai khác chính là các cơ quan báo chí đưa ra mới thực sự khách quan.

Mặt khác nhà nước can thiệp ở cấp độ không quá sâu vào khung cứng, vào thể chế thi gây khó khăn cho doanh nghiệp. Theo tôi, muốn làm tốt, ngân hàng và doanh nghiệp thảo luận với nhau để đi đến thống nhất chung một cách nhanh chóng. Trên cơ sở đó, cùng thảo luận với nhau thông qua việc cho vay, hoãn nợ, đảm bảo nợ…

Ông Hải phân tích: đất nước ta giai đoạn thập kỷ 60- 70 vai trò của  báo chí vô cùng quan trọng, báo chí đã khích lệ kêu gọi  động viên toàn dân ra tuyền tuyến và trở thành sức mạnh vô cùng to lớn. Tất cả thanh niên hăng hái tình nguyện lên đường ra mặt trận. Ở vùng nông thôn thì mọi người mọi nhà cùng tăng gia sản xuất trồng lúa ngô, ở các nhà máy sản xuất đều tăng ca, thậm chí một ngày tăng 3 ca để sản xuất quân trang, quân dụng, vũ khí ..phục vụ cho tuyền tuyến.

 Trong nên kinh tế thị trường, báo chí vô cùng quan trọng trong việc thúc đầy nền kinh tế thị trường phát triển. Nước ta đã giải phóng 45 năm, nhưng nền kinh tế thị trường mới chính thức được 20 năm. Một đất nước lớn mạnh không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp. Trong đó DN nhà nước là chủ đạo và DN tư nhân đóng vai trò dẫn dắt. Trên thực tế, một DN muốn có vốn tích luỹ, ít nhất phải có 3 đời người. Còn thực tế DN của chúng ta hầu hết là trong tình trạng “giật gấu vá vai”.

Toàn cảnh hội nghị

Vì vậy nhà nước cũng cần nuôi dưỡng các DN, có như vậy DN mới phát triển bền lâu. Kinh tế Việt Nam chúng ta còn yếu kém so với một số nước trong khu vực như: Nhật Bản, Hàn Quốc.  Đơn cử như tập đoàn Samsung, GDP bình quân 1 năm hơn 400 tỷ USD, tại Việt Nam riêng Samsung đóng góp tới gần 30% GDP cả nước. Trong khi cả nước ta GDP năm 2019 chỉ đạt hơn 300 tỷ USD, tức là chưa bằng 1 tập đoàn của nước ngoài.

Như vậy, DN muốn phát triển mạnh chúng ta phải có sự liên doanh, liên kết với nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm trong kinh doanh cũng như tiếp thu khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tôi thực sự ấm lòng khi nghe ông Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, tổng biên tập báo Thanh Niên và báo Pháp luật TP khẳng định Nhà báo đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế hầu hết các DN trong quá trình kinh doanh, sản xuất không tránh khỏi những sai sót. Báo chí nên tìm hiểu kỹ, DN sai sót như thế nào, mức độ đến đâu. Có nên đăng để làm mất uy tín DN không? không nên giật tít giật gân hoặc phản ánh theo hướng một chiều gây mất uy tín DN. Trong quá trình hội nhập, nhiều bài báo đưa ra thiếu trung thực hoặc không đầy đủ có thể giết chết một DN.  Ông Hải nói.

Tại buổi tọa đàm, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của dịch, hãng dự kiến sẽ lỗ tới 15.000 tỉ đồng trong năm nay. Có ngày chỉ bay được 3 chuyến, 90% máy bay nằm ở đất, không cất cánh. Tuy nhiên, ông Đặng Anh Tuấn vẫn lạc quan cho rằng, cùng với sự đồng hành của Chính phủ, của các cơ quan báo chí, Vietnam Airlines sẽ vượt qua những khó khăn khi dịch Covid-19 được kiểm soát. 

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), chia sẻ, công ty vẫn tăng trưởng trong hai quý đầu năm 2020 và dự kiến cả năm vẫn tăng trưởng dương. Mặt khác, cơ hội phát triển trong khủng hoảng do dịch Covid-19 chính là nhận ra được những thế mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình. Cú sốc dịch diễn ra vào tháng 3/2020 đã làm cho nhiều kế hoạch kinh doanh triển khai của doanh nghiệp bị sụp đổ, nhưng doanh nghiệp không bỏ cuộc, phát huy tính thích ứng và linh hoạt để nhìn lại các thế mạnh của mình.

Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết: "Cắt giảm chi phí, cơ cấu lại hàng tồn kho, đẩy mạnh kênh bán hàng online, tập trung R&D (nghiên cứu và phát triển) những sản phẩm chất lượng có giá trị gia tăng cao để tung ra sau khi dịch được kiểm soát. Khi dịch Covid-19 xảy ra, doanh nghiệp quan tâm hàng đầu là bảo vệ người lao động, đảm bảo họ có việc làm, chuyển sang làm việc online trong thời kỳ giãn cách xã hội".

Tại buổi toạ đàm, Hội Nhà báo Việt Nam tặng kỷ niệm chương: “Doanh nghiệp phát triển bền vững” và “Doanh nghiệp có thành tích hỗ trợ công tác đẩy lùi đại dịch Covid-19” cho một số doanh nghiệp tiêu biểu.

Toạ đàm nhận được sự tài trợ chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Hải và  Ngân hàng TMCP Quân Đội - MB, Công ty Cổ phần Bibica, Khách sạn Cửu Long- Majestic, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam ...

PV

bình luận

Facebook
Google +
Tin đã lưu